Strategaeth Cynnwys 2025-27

3. Egwyddorion Allweddol

Fel Cyngor, byddwn yn mabwysiadu'r Egwyddorion Cenedlaethol ar gyfer Ymgysylltu â'r Cyhoedd yng Nghymru ac yn ystyried yr egwyddorion wrth gynllunio ein gwaith ymgysylltu. 

Egwyddorion Cenedlaethol ar gyfer Ymgysylltu â'r Cyhoedd yng Nghymru2
 
Nod set o ddeg egwyddor y cytunwyd arnynt ar draws sefydliadau gwasanaeth cyhoeddus yn y sectorau cyhoeddus a gwirfoddol yng Nghymru yw llywio ymddygiad ac annog gweithgarwch ymgysylltu cyson o ansawdd da gyda defnyddwyr gwasanaeth a'r cyhoedd yn gyffredinol. Mae'r egwyddorion fel a ganlyn:

1. Dylunio eich Ymgysylltiad i wneud gwahaniaeth: Mae ymgysylltu yn cynnig cyfle gwirioneddol i lywio neu ddylanwadu ar benderfyniadau, polisi neu wasanaethau.
2. Gwahoddwch bobl i gymryd rhan, os ydynt yn dewis: Mae gan bobl gyfleoedd i ymgysylltu fel unigolyn neu fel rhan o grŵp neu gymuned, mewn ffordd gynhwysol a chroesawgar nad yw'n eu rhoi o dan rwymedigaeth na phwysau.
3. Cynlluniwch a chyflwynwch eich ymgysylltiad mewn ffordd amserol a phriodol: Mae'r broses ymgysylltu yn glir, yn cael ei chyfathrebu i bawb mewn ffordd sy'n hawdd ei ddeall, yn digwydd o fewn amserlen resymol, ac yn defnyddio'r dull mwyaf addas i'r rhai sy'n cymryd rhan.
4. Gweithio gyda sefydliadau partner perthnasol: Mae sefydliadau yn cyfathrebu â'i gilydd ac yn gweithio gyda'i gilydd lle bynnag y bo modd, i sicrhau bod amser pobl, ac adnoddau sefydliadau, yn cael eu defnyddio'n effeithlon.
5. Darparu gwybodaeth am ddim, priodol a dealladwy: Mae gan bobl fynediad hawdd at wybodaeth berthnasol sydd wedi'i theilwra i ddiwallu eu hanghenion. 
6. Gwnewch hi'n hawdd i bobl gymryd rhan: Mae unrhyw rwystrau yn cael eu nodi a'u datrys, fel y gall pobl ymgysylltu'n hawdd.
7. Sicrhau bod pobl yn elwa o'r profiad: Mae ymgysylltu yn cyfrannu at ddatblygu sgiliau, gwybodaeth a hyder yr holl gyfranogwyr.
8. Sicrhewch fod yr adnoddau a'r amser cywir ar waith i'ch ymgysylltiad fod yn effeithiol: Caniateir digon o amser ar gyfer cynllunio ac ymgysylltu ystyrlon ar gyfer y penderfyniad, y polisi neu ddylunio gwasanaeth. Mae hyfforddiant, arweiniad, cefnogaeth ac adnoddau ariannol priodol yn galluogi pob cyfranogwr i ymgysylltu'n effeithiol, gan gynnwys cyfranogwyr cymunedol a staff.
9. Rhowch wybod i bobl effaith eu cyfraniad: Rhoddir adborth amserol i gyfranogwyr am eu cyfraniad, a'r penderfyniadau neu'r camau a gymerwyd o ganlyniad, gan ddefnyddio dulliau a ffurfiau o adborth sy'n ystyried dewisiadau cyfranogwyr.
10. Dysgu a rhannu i wella eich ymgysylltiad: Mae profiad pobl o'r broses ymgysylltu yn cael ei fonitro, ynghyd â'r hygyrchedd, cynhwysiant ac amrywiaeth, a'r allbynnau a'r canlyniadau. Mae gwersi a ddysgwyd o'r gwerthusiad yn cael eu rhannu ac yn llywio ymgysylltu yn y dyfodol.

Safonau Cenedlaethol Cyfranogiad Plant a Phobl Ifanc3
 
Mae'r Safonau Cyfranogiad Cenedlaethol Plant a Phobl Ifanc yn offeryn i helpu i fesur y broses o gyfranogiad plant a phobl ifanc yng ngwaith gwasanaethau cyhoeddus a sut i gynyddu cyfranogiad plant a phobl ifanc wrth wneud penderfyniadau o fewn sefydliadau a gwasanaethau.

Mae'r rhain yn seiliedig ar ddarpariaeth Erthygl 12 o'r Cenhedloedd Unedig ar Hawliau'r Plentyn sy'n nodi:

Mae gan blant yr hawl i ddweud beth maen nhw'n meddwl y dylai ddigwydd pan fydd oedolion yn gwneud penderfyniadau sy'n effeithio arnynt, a bod eu barn yn cael ei ystyried. 

Mae'r Safonau hefyd yn cael eu hategu gan Ddeddf Llesiant Cenedlaethau'r Dyfodol (Cymru) 2015. Mae'r Ddeddf yn rhoi cynnwys plant a phobl ifanc, oedolion a chymunedau wrth wraidd gwella llesiant, yn ogystal â bod yn un o'r pum ffordd o weithio.

2 National-Principles-for-Public-Engagement-in-Wales.pdf

3 https://www.gov.wales/sites/default/files/publications/2018-02/Bilingual-Participation-Standards-poster2016.pdf