Strategaeth Cynnwys 2025-27

Yn yr adran hon



5. Sut mae Cyngor Sir Caerfyrddin yn cynnwys ei drigolion a'i randdeiliaid

Oherwydd amrywiaeth ein Cyngor, bydd angen i ni ddefnyddio strategaethau ac offer amrywiol i gynnwys ein trigolion a'n rhanddeiliaid. Bydd meysydd lle mae gennym gyfrifoldebau statudol ac amlinellir y rhain isod. 

Strategaeth Cyfranogiad y Cyhoedd

Mae Deddf Llywodraeth Leol ac Etholiadau (Cymru) 2021 yn ei gwneud yn ofynnol i awdurdodau lleol gyhoeddi, ymgynghori ar, ac adolygu'n rheolaidd Strategaeth Cyfranogiad y Cyhoedd gyda'r nod o annog trigolion i gymryd rhan yn y prosesau gwneud penderfyniadau sy'n effeithio arnynt. Nod y strategaeth yw codi ymwybyddiaeth ymhlith pobl leol o swyddogaethau'r prif gyngor a sut y gall pobl leol ddod yn aelod o'r prif gyngor. Mae hyn hefyd yn ymestyn i benderfyniadau a wneir mewn partneriaeth â chynghorau eraill, neu mewn cydweithrediad â chyrff eraill fel byrddau iechyd lleol neu sefydliadau gwasanaeth cyhoeddus eraill. 

Mae Strategaeth Cyfranogiad y Cyhoedd Cyngor Sir Caerfyrddin yn cyd-fynd yn agos â'r blaenoriaethau a amlinellir yn ein Strategaeth Gorfforaethol 2022-27 ac â'n Amcanion Llesiant, sef y canlynol:

1. Galluogi ein plant a'n pobl ifanc i gael y dechrau gorau posibl mewn bywyd (Dechrau’n dda).
2. Galluogi ein preswylwyr i fyw a heneiddio'n dda (Byw a Heneiddio’n Dda).
3. Galluogi ein cymunedau a'n hamgylchedd i fod yn iach, yn ddiogel ac yn ffyniannus (Cymunedau Ffyniannus).
4. Moderneiddio a datblygu ymhellach fel Cyngor gwydn ac effeithlon (Ein Cyngor).

Wrth wraidd y dull hwn mae integreiddio a chydweithredu ar draws y Cyngor a gyda'n rhanddeiliaid, a bydd ein ffocws ymlaen yn y dyfodol ar:
 
Datblygu Sir Gaerfyrddin gyda'n Gilydd: Un Cyngor; Un weledigaeth; Un Llais
Mae ein Strategaeth Cyfranogiad Cyhoeddus yn darparu gwybodaeth glir ar sut y gall preswylwyr ddylanwadu ar benderfyniadau ac yn amlinellu ein hymrwymiad i sicrhau bod y prosesau hyn yn hygyrch, yn dryloyw ac yn ystyrlon.

Mae'n seiliedig ar bum gofyniad allweddol a amlinellir yn y Canllawiau Statudol ar Strategaethau Cyfranogiad y Cyhoedd, sy'n dangos sut y bydd Cyngor Sir Caerfyrddin:

• Hyrwyddo ymwybyddiaeth o swyddogaethau'r cyngor:
Rydym wedi ymrwymo i godi ymwybyddiaeth ymhlith pobl leol am yr ystod o wasanaethau a swyddogaethau y mae'r Cyngor yn eu darparu. Mae hyn yn cynnwys gwneud gwybodaeth yn fwy hygyrch a sicrhau bod y cyhoedd yn deall sut mae gwaith y Cyngor yn effeithio'n uniongyrchol ar eu bywydau bob dydd, o addysg a thai i drafnidiaeth a rheolaeth amgylcheddol.

• Hyrwyddo ymwybyddiaeth o sut i ddod yn aelod o'r cyngor:
Bydd Cyngor Sir Caerfyrddin yn annog pobl leol i gymryd rhan yn y broses ddemocrataidd drwy godi ymwybyddiaeth o sut i ddod yn aelod o'r Cyngor. Ein nod yw esbonio rôl cynghorydd trwy ddarparu gwybodaeth glir am yr hyn y mae aelodaeth yn ei olygu, y cyfrifoldebau dan sylw, a sut y gall unigolion o bob cefndir gyfrannu at lywodraeth leol.

• Hwyluso mynediad at wybodaeth am benderfyniadau'r cyngor:
Mae tryloywder wrth wraidd ein dull gweithredu. Rydym yn ymroddedig i ddarparu mynediad hawdd at wybodaeth ynglŷn â phenderfyniadau'r Cyngor, gan sicrhau bod preswylwyr yn cael eu hysbysu'n dda am y dewisiadau sy'n cael eu gwneud ar eu rhan. Byddwn yn defnyddio amrywiaeth o sianeli, gan gynnwys llwyfannau ar-lein, hysbysiadau cyhoeddus, a digwyddiadau ymgysylltu â'r gymuned, er mwyn hysbysu’r cyhoedd.

• Hyrwyddo prosesau ar gyfer cynrychiolaeth gyhoeddus cyn ac ar ôl gwneud penderfyniadau:
Un o'n prif nodau yw sicrhau bod pobl leol yn gallu lleisio eu barn a dylanwadu ar benderfyniadau'r Cyngor cyn ac ar ôl iddynt gael eu gwneud. Mae hyn yn cynnwys creu mwy o gyfleoedd ar gyfer ymgynghori cyhoeddus, fforymau ar gyfer dadlau, a chyfarfodydd agored lle gall trigolion roi mewnbwn ar faterion sy'n effeithio arnynt. Bydd ein prosesau yn sicrhau bod adborth y cyhoedd nid yn unig yn cael ei glywed ond hefyd yn cael ei weithredu mewn ffordd ystyrlon.

• Darparu cyfleoedd i'r cyhoedd ymgysylltu â phwyllgorau trosolwg a chraffu:
Byddwn yn sefydlu mecanweithiau cadarn i sicrhau bod barn y cyhoedd yn cael eu dwyn i sylw ein Pwyllgorau Trosolwg a Chraffu, sy'n gyfrifol am ddal y Cyngor i gyfrif. Gall hyn gynnwys cyflwyniadau cyhoeddus, cymryd rhan mewn cyfarfodydd pwyllgorau, neu ddarparu adborth uniongyrchol ar berfformiad y Cyngor.

Gwasanaethau Cymdeithasol a Llesiant
 
Mae asesiadau anghenion poblogaeth o dan Adran 14 o Ddeddf Gwasanaethau Cymdeithasol a Llesiant (Cymru) 2014 yn ei gwneud yn ofynnol i awdurdodau lleol a'r bwrdd iechyd lleol asesu ar y cyd:

(a) i ba raddau y mae pobl yn ardal yr awdurdod lleol angen gofal a chymorth;
(b) i ba raddau y mae gofalwyr yn ardal yr awdurdod lleol angen cymorth;
(c) i ba raddau y mae pobl yn ardal yr awdurdod lleol nad yw eu hanghenion am ofal a chymorth (neu, yn achos gofalwyr, cymorth) yn cael eu diwallu (gan yr awdurdod, y Bwrdd neu fel arall);
(d) ystod a lefel y gwasanaethau sydd eu hangen i ddiwallu anghenion gofal a chymorth pobl yn ardal yr awdurdod lleol (gan gynnwys anghenion cymorth gofalwyr);
(e) ystod a lefel y gwasanaethau sy'n ofynnol i gyflawni'r dibenion yn adran 15(2) (gwasanaethau ataliol) yn ardal yr awdurdod lleol;
(f) y camau sy'n ofynnol i ddarparu'r ystod a'r lefel o wasanaethau a nodwyd yn unol â pharagraffau (d) ac (e) drwy gyfrwng y Gymraeg.

Rhaid cwblhau asesiad anghenion poblogaeth newydd ym mhob cylch etholiadol llywodraeth leol. Yn dilyn yr asesiad o anghenion poblogaeth, rhaid paratoi adroddiad a chynllun ardal sy'n nodi ei gynlluniau ar gyfer ymateb i'r materion a nodwyd yn yr asesiad o anghenion poblogaeth.

Addysg
 
Mynediad i'r ysgol i rieni a gwarcheidwaid
Mae cod Derbyn Ysgolion 2013 yn gosod gofynion ar bob Awdurdod Derbyn i ymgynghori yn flynyddol ar eu polisi derbyn 18 mis cyn dechrau'r flwyddyn academaidd. 

Mae'r ymgynghoriad yn nodi bod pob rhiant a gwarcheidwad yn cael eu hymgynghori pan gynigir newid sylweddol, rhieni/gwarcheidwaid plant sy'n debygol o gael eu heffeithio. 

Rhaglen Moderneiddio Addysg 
Mae'n ofynnol i'r Rhaglen Moderneiddio Addysg ddilyn y gweithdrefnau statudol a amlinellir yn y Cod Trefniadaeth Ysgolion (2018) i wneud newidiadau sylweddol i ysgolion a'u darpariaeth. Mae ymgynghori yn elfen allweddol o'r gweithdrefnau y mae'n ofynnol eu dilyn gyda'r canllawiau rhagnodedig a ddarperir gan y Cod. 

Yn yr un modd, mae'n ofynnol i'r Rhaglen Moderneiddio Addysg hefyd ddilyn Proses Ffederasiwn ysgolion a gynhelir: canllawiau i gyrff llywodraethu ac awdurdodau lleol ar gyfer sefydlu Ffederasiynau ysgolion sy'n cynnwys gweithdrefnau ar gyfer ymgynghori.

Ein Staff
 
Mae ein Strategaeth Gweithlu yn cefnogi gweledigaeth y Cyngor ac yn diffinio sut y byddwn yn adeiladu'r gwytnwch, y gallu, y sgiliau a'r diwylliant sydd eu hangen arnom ar gyfer ein gweithlu. Mae'n diwallu nid yn unig ein hanghenion presennol ond hefyd anghenion ein gweithlu yn y dyfodol. Bydd hyn yn cynnwys strategaethau ar gyfer datblygu gweithwyr, cynllunio olyniaeth, recriwtio a chadw, gan hyrwyddo diwylliant cadarnhaol o iechyd, diogelwch a lles, i ystyried cynaliadwyedd hirdymor a'r effaith ar genedlaethau'r dyfodol.
 
Un o amcanion y strategaeth yw Gwella Ymgysylltiad â'r Gweithlu. Byddwn yn rhoi llais i'n gweithlu. Mae llais gweithwyr yn hanfodol i'n helpu i wneud newidiadau go iawn a chadarnhaol. Byddwn yn gweithio i greu diwylliant lle mae ein pobl yn cael eu hystyried yn ganolog i'r ateb, i fod yn rhan ohono, yn gwrando arnynt, a'u gwahodd i gyfrannu eu profiad, eu harbenigedd a'u syniadau. Byddwn yn adeiladu ar ein mecanweithiau presennol ac yn rhoi fframwaith ar waith sy'n sicrhau ein bod yn cael sgyrsiau dwyffordd parhaus gyda'n pobl mewn gwahanol ffyrdd, i sicrhau bod pob llais yn cael ei glywed. Byddwn yn cofleidio egwyddorion partneriaeth gymdeithasol i ddatblygu a chynnal perthnasoedd cadarnhaol â'n undebau llafur cydnabyddedig yn ogystal ag ymdrechu i sicrhau consensws neu gyfaddawdu wrth nodi amcanion llesiant.

Tai a'n tenantiaid

Ein nod yw grymuso preswylwyr sy'n byw mewn cartrefi sy'n eiddo i'r Cyngor i weithio gyda ni fel eu landlord i gyflawni nodau cyffredin. 

Mae angen i denantiaid wybod ein bod yn wasanaeth dibynadwy, dibynadwy a bod barn pob tenant a lesddeiliaid yn cyfrif. 

Rydym wedi ymrwymo i wella cyfathrebu a rhyngweithio, cryfhau ymgysylltu, yn ogystal â chynyddu cyfranogiad a grymuso tenantiaid. Rydym hefyd yn agored i gael ein herio a'u dal i gyfrif. 

Mae ein tenantiaid wrth wraidd y gwasanaeth tai rydyn ni'n ei ddarparu ac rydym am sicrhau bod ganddynt lais effeithiol. Rhaid i ni gydweithio i yrru newidiadau cadarnhaol yn ein cymunedau, gan ymgynghori â thrigolion i helpu ein penderfyniadau. Rydym eisiau gwrando ar anghenion ein tenantiaid, gan weithredu'n effeithiol a gwneud iddynt deimlo'n ddiogel, yn ddiogel ac yn derbyn gofal yn ein cartrefi a'n stadau.

Cynllun Datblygu Lleol

Mae Deddf Cynllunio a Phrynu Gorfodol 2004 a Rheoliadau Cynllun Datblygu Lleol (CDLl) 2005 yn ei gwneud yn ofynnol i awdurdodau lleol baratoi Cynllun Datblygu Lleol (CDLl). 
Trwy gydol unrhyw ddiwygiadau o'r Cynllun Datblygu Lleol yn y dyfodol, bydd y cynllun yn destun nifer o ymarferion ymgysylltu ac ymgynghori ar wahanol gamau. Ochr yn ochr â'r CDLl paratoir Adroddiad Ymgynghori sy'n manylu ar yr ymgynghoriad a gynhaliwyd gyda gwahanol randdeiliaid, grwpiau a sefydliadau. 

Fel rhan o'r ymgysylltu a'r ymgynghoriad, rydym wedi ymrwymo i hwyluso:

• Fforwm Rhanddeiliaid Allweddol, sy'n cynnwys cynrychiolaeth o nifer o sefydliadau a grwpiau sy'n cael eu gwahodd i gynrychioli trawstoriad o gymunedau'r Sir mewn perthynas ag ystyriaethau neu bynciau penodol. Byddwn yn gweithio'n agos gyda Chymorth Cynllunio Cymru sy'n sefydliad elusennol sydd ag arbenigedd mewn ymgysylltu â'r gymuned. 
• Fforwm Datblygwyr sy'n cynnwys cynrychiolwyr o'r diwydiant datblygu yn bennaf gan gynnwys datblygwyr, adeiladwyr ac asiantau cynllunio. Mae'r Fforwm yn rhoi cyfle i aelodau leisio eu barn a'u pryderon.